วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เรื่องย่อละคร สุดแต่ใจจะไขว่คว้า


พ่อพล (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) มีลูกอยู่ 5 คน แต่เขากลับรักลูกไม่เท่ากันและไม่ยุติธรรมกับลูกๆ พลรักพงษ์พรรษ์ (สุรินทร คารวุตม์) ลูกชายคนโต มากกว่าลูกคนอื่นๆ เพราะว่าพงษ์เรียนเก่ง จึงสนับสนุนส่งเสียพงษ์ เพื่อชดเชยความผิดหวังของพ่อในอดีตที่อยากเป็นข้าราชการแต่ไม่สมหวัง พ่อตามใจและเข้าข้างพงษ์มากกว่าลูกคนอื่นๆ ทำให้ในที่สุดพงษ์กลายเป็นคนที่นิสัยไม่ดี ส่วน แม่ส่ง (เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) เป็นคนที่คอยช่วยขัดขวาง พ่อในทุกๆเรื่องที่เห็นว่าพ่อไม่ยุติธรรมกับลูกคนอื่นๆ พัฒนะ (อเล็กซ์ซานเดอร์ ไรม่อน เรนเดลล์) เป็นลูกที่พ่อชัง เพราะว่าเรียนไม่เก่งและยังดื้อกับพ่ออีก หลายครั้งที่พ่อมองข้ามความดีของพัฒไป พ่อไม่พอใจอย่างมากที่พัฒไม่เรียนต่อ และมาทำอู่ซ่อมรถเพราะมองว่าเป็นอาชีพที่ต่ำต้อยและไม่มีอนาคต
แต่ว่าพัฒก็ยังทำต่อไปโดยมีแม่สนับสนุน พุดจีบ พี่สาวคนโต (เพชรดา เทียมเพ็ชร) มีความตั้งที่จะเรียนพยาบาล แต่ก็จำใจต้องสละสิทธิ์ เนื่องจากพ่อ ไม่ยอมส่งเสียให้เรียน โดยให้เหตุผลว่าเป็นลูกผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเรียนเยอะ แต่ว่าที่แท้จริงแล้ว พ่อนำเงินไปลงทุนให้พงษ์จนหมด ทำให้พุดจีบ ต้องไปเรียนตัดเสื้อกับ อาวรรณี (อำภา ภูษิต) น้องสาวของพ่อแทน ส่วน พิณรมย์ (ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง) น้องสาวคนรองได้เรียน พยาบาลสมใจจากเงิน ของพุดจีบและพัฒ
พรพุฒิ (จิรายุ ละอองมณี) น้องชายคนสุดท้องที่มีพรสวรรค์ทางศิลปะต้องการเรียนช่างศิลป์ แต่ว่าพ่อก็ขัดขวางอีกเช่นเคย มีครั้งหนึ่งพ่อเอา รูปวาดของพุฒิไปเผาทิ้ง ทำให้พุฒิหนีออกจากบ้านไปมั่วกับกลุ่มเด็กเสเพลในช่วงหนึ่ง แล้วพัฒก็ไปตามพุฒิกลับมาโดยให้กำลังใจและส่งเสีย พุฒิเรียน ในด้านที่พุฒิชอบต่อ พงษ์ได้เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกับ วันแรม (วิภาวี ศิริมะณีวัฒนา) ลูกสาวคนโตของ ลุงกำนัน (มนตรี เจนอักษร) ผู้เป็นเพื่อนบ้าน ซึ่งพัฒและพงษ์ต่างก็ชอบและหมายปองวันแรมมาตั้งแต่เด็ก แต่ว่าพัฒก็ต้องใจสลายเพราะว่าวันแรมห่างเหินพัฒไปทุกทีและสนิทสนมกับพงษ์มากขึ้น
วันแรมทำตัวเป็นสาวสมัยใหม่และจะสนใจพัฒก็ตอนที่วันแรมต้องการให้พัฒช่วยเท่านั้น วันสว่าง (ณัฐพร เตมีรักษ์) น้องสาวของวันแรม แอบรักพัฒ จึงมาช่วยพัฒดูแลเรื่องอาหารการกินและหาลูกค้าเข้าอู่ซึ่งได้มาจากการช่วยเหลือจากแม่ ด้วยความพยายามมานะบากบั่น และซื่อสัตย์ต่อลูกค้าของพัฒ ทำให้พัฒได้งานเพิ่มขึ้น ไม่มีขาด โดยได้วันสว่างมาช่วยดูแลด้านบัญชี การเงิน และความสะอาดของอู่ของพัฒ ทำให้อู่ของพัฒเป็นระบบระเบียบมากขึ้น
วันแรมและพงษ์มีอิสระในชีวิตมากขึ้นจึงเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนคนรวย จนวันแรมและพงษ์เริ่มเป็นคนใจแตก และไม่กลับบ้าน จน น้าแก้ว (สรวงสุดา ลาวัลย์ประเสริฐ) ไม่สบายใจและขอร้องให้พัฒช่วยตามวันแรมกลับมา ด้านพุดจีบแต่งงานกับ ไวฑูรย์ (โกสินทร์ ราชกรม) ลูกชายของอาวรรณี และพาครอบครัวเข้ามาอยู่ในบ้าน ต่อมาไม่นานเงินและของในบ้านหายไปเพราะว่าพงษ์ขโมยไปเนื่องจากพงษ์ใช้เงินเกินตัว พงษ์กับวันแรมไปเที่ยวบ้านตากอากาศที่ชะอำด้วยกัน วันแรมเมายาทำให้เธอกับพงษ์ได้เสียกัน

หลังจากนั้นพงษ์ได้เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้พัฒฟังว่าวันแรมตกเป็นของพงษ์แล้ว ทำให้พัฒหมดกำลังใจ จึงไปถามวันแรมโดยที่วันแรมบอกพัฒไปว่าตนเองกับพงษ์เป็นแค่เพื่อนกัน เพื่อที่จะหลอกใช้พัฒต่อ ทำให้วันสว่างเตือนสติ พัฒหลายครั้ง แต่พัฒก็ไม่เชื่อ วันสว่างโกรธและน้อยใจจึงลาออกจากอู่ ทำให้พัฒต้องไปตามง้อและขอโทษ วันสว่างจึงกลับมาทำงานที่อู่ตามเดิม
หลังจากเรียนจบ พงษ์และวันแรม ไปเที่ยวบ้านตากอากาศอีกครั้งกับเพื่อนๆที่เป็นคนรวย เพื่อเลี้ยงฉลองที่เรียนจบโดยมี พิณ พัฒ วันสว่าง และน้าแก้วตามไปด้วย ที่ปาร์ตี้ริมชายหาด พัฒเสียความรู้สึกมากที่เห็นวันแรมเมาและอยู่กับผู้ชายที่หล่อๆหลายคนโดยที่ไม่เลือกหน้า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงทำให้พัฒพูดกับวันแรมเรื่องที่ฝันไว้ว่าจะแต่งงานกับวันแรม แต่ว่าวันแรมที่อยู่ในอาการเมาไร้สติ ได้ร้องไห้ซาบซึ้งในความรักที่บริสุทธิ์ของพัฒ จึงได้เสนอตัวให้พัฒ ยอมเป็นของพัฒ พัฒจึง ผิดหวังและเสียใจมากที่วันแรมเปลี่ยนนิสัยไปถึงขนาดนี้ เชาว์ (วิวัฒน์ ผสมทรัพย์) ผู้มีอิทธิพล อยากได้พิณมาเป็นเมียจึงตกลงกับ ชวลิต (ธัญวิชญ์ เจนอักษร)ว่าจะส่งชวลิตไปเรียนต่อที่เมืองนอกเขาตอบตกลงทันที
วันแรมและพงษ์เมาจนทะเลาะกัน วันแรมบอกว่าเด็กในท้องคือลูกของพงษ์และต้องการเงินไปทำแท้ง และไปอยู่เมืองนอกเพื่อหนีปัญหาโดยก่อนจากไปเธอได้ไปลาพัฒ และบอกว่าความรัก ของพัฒเป็นสิ่งบริสุทธิ์สิ่งเดียวที่เหลืออยู่ในชีวิตเธอ พงษ์ทำงานแต่เงินเดือนไม่พอกับรายจ่าย พ่อเลยต้องมายืมเงินของน้องๆไปให้พงษ์ใช้ โดยที่พงษ์ไม่เคย กลับบ้านมาให้พ่อชื่นใจสักครั้ง แม้แต่ตอนที่พ่อป่วยหนัก มีพัฒที่คอยดูแลพ่อจนพ่อเริ่มมองพัฒในสายตาที่เป็นธรรมมากขึ้น และพอใจในตัว พัฒมากขึ้น ที่สร้างตัวได้เร็วและยังเป็นที่พึ่งของน้องๆทุกคนได้
พงษ์อยากไปเรียนเมืองนอกจึงไปหลอกพิณให้ไปหานายเชาว์ พิณไปหานายเชาว์ตามที่พงษ์หลอก และในที่สุดพิณก็ถูกวางยาและตกเป็นของ นายเชาว์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทุกคนในบ้านไม่สบายใจจนพ่อเริ่มสงสัยและทุกคนในบ้านก็พากันถามความจริงจากพงษ์ ทำให้พงษ์ยอมรับความจริง โดยอ้างว่าทำไปเพื่อพี่น้องทุกคน หลังจากพ่อรู้ความจริงพ่อก็ตีพงษ์อย่างแรง จนพงษ์หนีออกจากบ้านไป และพ่อก็ขอโทษลูกๆทุกคน โดยให้น้าแก้วทำเรื่อง พาพิณหนีไปต่างประเทศ เพื่อหนีให้พ้นจากอิทธิพลของนายเชาว์ ในที่สุดพัฒก็พบว่าเขามีใจให้กับวันสว่าง แต่วันสว่างได้ขอลาออกไปทำงานกับ ช่างตี๋ (ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม) โดยบอกกับพัฒว่าช่างตี๋รักเธอ และเธอก็ไม่อยากเป็นสาวทึนทึกอยู่แบบนี้ ทำให้พัฒหงุดหงิด จึงเรียกวันสว่างกลับมาคุยที่ริมน้ำ ต่อหน้า ลุงกำนัน โดยมีพ่อแม่ของพัฒตามมาสู่ขอวันสว่างให้กับพัฒ
ทั้งสองคนจึงได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ส่วนทางพงษ์หลังจากมีเรื่องก็ไปทำงานอยู่ต่าง จังหวัดและใช้ชีวิตเสเพลตามเดิม พัฒได้แต่คิดและปลงว่า ชีวิตจะดีหรือไม่ดี เป็นสิ่งที่เราไขว่คว้ามาเองทั้งนั้น พัฒตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้และมานะบากบั่น จนประสบความสำเร็จ และไม่กลัวที่จะตั้งเป้าหมายชีวิตไว้สวยหรูเพราะเชื่อมั่นว่าเขาจะไขว่คว้ามันมาได้เช่นเคย

จากช่อง 3

ไม่มีความคิดเห็น: