วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ความจริง 10 ประการของบารักโอบาม่า ว่าที่ผู้นำอเมริกา

สื่อต่างๆของสหรัฐแพร่ภาพเขาทุกหนทุกแห่งรวมทั้งในหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์, ในทีวี กับตามหน้าปกนิตยสารและในบล็อค คนส่วนใหญ่รู้ว่าเขาเกิดที่ฮาวาย มีแม่เป็นผู้หญิงผิวขาวจากแคนซัส มีพ่อเป็นคนผิวดำจากเคนย่าผู้ทิ้งครอบครัวไปตอนเขาอายุแค่ 2 ขวบ แต่ผู้ชายคนนี้ยังมีความลับหลายๆอย่างที่หลายคนอาจยังไม่รู้
ความจริง 10 ประการเกี่ยวกับโอบาม่า ที่หลายคนอาจประหลาดใจเมื่อได้ยิน
1. เขามีรหัสเรียกขานว่า "คนทรยศ" :
RENEGADE: ซึ่งแปลว่า"คนทรยศ" คือ รหัสเรียกขานที่ตำรวจลับหน่วย Secret Service ใช้เรียกนายโอบาม่า เจ้าตัวเป็นคนเลือกชื่อนี้ด้วยตัวเอง โดยเลือกจากหลายชื่อที่มีให้เลือกซึ่งล้วนขึ้นต้นด้วยตัว R
โอบาม่าเป็นคนสมัครเพียงคนเดียว นอกเหนือจากวุฒิสมาชิกหญิงฮิลลารี่ คลินตัน ที่ได้รับการคุ้มกันจากหน่วยนี้ ซึ่งให้การคุ้มกันประธานาธิบดีกับบุคคลสำคัญๆของสหรัฐฯ....นางฮิลลารี่เป็นอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 จึงได้รับการคุ้มครองจากตำรวจลับ เหมือนอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ทุกคนของสหรัฐฯ
หน่วย Secret Service เริ่มเข้าคุ้มกันโอบาม่า เมื่อพฤษภาคมปีที่แล้วซึ่งเร็วสุดที่เคยมีมาสำหรับผู้สมัครชิงประธานาธิบดี โดยมาจากการร้องขอของนายโอบาม่าเอง หลังจากดิค เดอร์บิน เพื่อนวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดียวกันที่อิลลินอยส์กับคนอื่นๆ เรียกร้องให้เขาทำเช่นนั้น ...โอบาม่าอ้างว่า ภัยคุกคามบางส่วนต่อเขามาจากเรื่องเหยียดผิว
2. เขาได้แรงบันดาลใจจาก MALCOLM X
ทุกวันนี้ โอบาม่าชอบอ้างอิงถ้อยคำของด็อกเตอร์ มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนผิวดำ ผู้เคยได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และถูกลอบสังหารตอนอายุ 39 ปี แต่สมัยเรียนวิทยาลัยนั้น ผลงานของนักเขียนผิวดำที่เขาสนใจมากที่สุด คืออัตตชีวประวัติของ นักสิทธิมนุษยชนผิวดำชื่อดังอีกคนของสหรัฐฯ ชื่อ Malcolm X ผู้มีตาเป็นคนผิวขาว เขาคนนี้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม และถูกลอบฆ่าตอนอายุ 39 ปีเหมือนลูเธอร์คิง
โอบามาบอกว่า ชื่นชม X เพราะประทับใจการลุกขึ้นยืนบนลำแข้งซ้ำแล้วซ้ำเล่าของ X ....ช่วงนั้น โอบาม่ายังเลิกใช้ชื่อเล่นว่า" แบร์รี่ " (Barry) และให้ใครๆเรียกชื่อเต็มว่า'' โอบาม่า"ด้วย
3. เขาไม่เคยเผชิญหน้าคู่แข่งทางการเมืองที่น่ากลัว ( NEVER FACED A SERIOUS OPPONENT)
โอบาม่าเพิ่งเป็นวุฒิสมาชิกได้สมัยเดียว แถมเขาลงชิงวุฒิสมาชิกในนครชิคาโก ถิ่นของเดโมแครต เลยไม่เคยต้องเจอศึกหนักกับคู่แข่งแข็งแกร่งจากรีพับลิกัน ตอนเขาลงสมัครนั้น ผู้สมัครดั้งเดิมของ รีพับลิกันต้องถอนตัวเพราะเรื่องอื้อฉาวทางเพศ คนใหม่ที่รีพับลิกันทาบทามให้ลงสมัครแบบฉิวเฉียด คือ อลัน เคเยส นักวิจารณ์จากรัฐแมรี่ แลนด์ ผู้มีทุนทรัพย์ไม่มาก และแพ้โอบาม่าไปอย่างราบคาบ
4. โอบาม่าเพิ่งเลิกบุหรี่ ( NO SMOKING)
นางมิเชล ภรรยาของโอบาม่า ฉวยโอกาสต่อรอง ตอนสามีมาคุยด้วยว่าเขาอยากลงสมัครรับเลือกตั้งเธอบอกว่าจะยอมให้เขาลงสมัคร โดยมีข้อแม้ว่าเขาต้องเลิกบุหรี่ ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่ดีที่เขาเคยแอบทำไม่ให้สาธารณชนรู้ จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีข่าวว่าเขากลับแอบไปสูบอีก
5. เก้าอี้ตัวที่เขานั่งในวุฒิสภา เคยเป็นของโรเบิร์ต เคนเนดี้ ( ROBERT KENNEDY'S DESK)
เก้าอี้ที่โอบาม่านั่ง เป็นตัวเดียวกับที่เคยใช้โดยบ็อบบี้ หรือโรเบิร์ต เคนเนดี้ น้องชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์นเอฟ เคนเนดี้ ...โรเบิร์ตเป็นอดีตอัยการสูงสุด เป็นวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์คและเป็นผู้สมัครชิงประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตเมื่อปี 1968 แต่ไปไม่ถึงดวงดาว เพราะถูกลอบฆ่าตายตามพี่ชายไปเป็นก่อน
6. เรื่องศาสนา (RELIGION)
โอบาม่าเติบโตมาโดยไม่มีความเชื่อทางศาสนาแบบเฉพาะเจาะจง แม่ของเขาไม่เคร่งศาสนา และพ่อเป็นพวกลัทธิที่เชื่อว่าไม่มีพระเจ้า แต่สมัยหนุ่มๆ เขาเข้าเป็นสมาชิกนิกาย the United Church of Christ ที่ชิคาโก้ โดยเขาบอกว่าได้แรงบันดาลใจจากผลงานดีๆของชาวคริสต์ที่เขาได้พบ เขาบอกว่า"รู้สึกว่าพระจิตในพระผู้เป็นเจ้าทรงกวักพระหัตถ์เรียกเขาแล้ว"(felt God's spirit beckoning me)
7.เขาเคยถูกเหยียดผิวบ่อยๆ ( ENCOUNTERS WITH RACISM)
หนังสือของโอบาม่า ชื่อ Dreams From My Father หยิบยกหลายๆตัวอย่างของคำพูดเหยียดผิว ที่เขาเคยเจอะเจอสมัยเติบโตที่ฮาวายซึ่งมีหลากหลายวัฒนธรรม ...เพื่อนที่โรงเรียนเรียกเขาว่า "coon'' ซึ่งเป็นแสลงแปลว่า"คนผิวดำ" เลยถูกเขาชกจมูกแตก ...ครูสอนเทนนิสคนหนึ่งพูดตลกร้ายว่า โอบาม่าไม่สมควรเอามือไปแตะตารางกำหนดการ เพราะสีผิวอาจตกใส่ แถมโค้ชบาสเก็ตบอลคนหนึ่ง ยังใช้คำว่า "N word'' หรือ"นิโกร" ตอนบ่นที่ทีมของตนพ่ายแพ้ทีมคนผิวดำ
8. ลอบบี้ยิตส์ ( LOBBYISTS)
ปัจจุบัน โอบาม่าไม่ยอมรับเงินบริจาคทางการเมืองจากพวกลอบบี้ยิสต์ หรือพวกคณะกรรมการการเมืองต่างๆ ซึ่งต่างจากในอดีต เขาเพิ่งเปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องนี้ ตั้งแต่รณรงค์หาเสียงจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ
9. สมัยเด็ก โอบาม่าเคยมีสัตว์เลี้ยงเป็นลิง ( HAD A PET APE AS A CHILD)
ตอนเป็นเด็ก โอบาม่าเคยอยู่ที่อินโดนีเซียนาน 5 ปีเพราะมีพ่อเลี้ยงเป็นชาวอินโดนีเซีย ในช่วงนั้น เขามีลิงชื่อ"ทาทา" เป็นสัตว์เลี้ยง และเคยทดลองชิมสารพัดอาหารแปลกๆ เช่น เนื้อสุนัข,เนื้องู และตั๊กแตน โอบาม่าบอกว่า การที่เขาเคยอยู่ที่อินโดนีเซีย ทำให้เขาซาบซึ้งถึงชีวิตในสหรัฐฯ และเข้าใจดีถึงความยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯในโลก
10.เขาชอบบาสเก็ต บอลล์ กับไพ่โป๊กเกอร์ ( BASKETBALL AND POKER)
กีฬาสุดโปรดของเขาคือ บาสเกตบอลล์ คู่แข่งบอกว่าเขาเป็นนักบาสผู้มีทักษะและเหนียวแน่น เป็นพวกเล่นกีฬาแบบหลอกล่อเก่งและใช้สมอง สมัยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เขามักเล่นโป๊กเกอร์บ่อยๆ และขึ้นชื่อว่าชอบศึกษาไพ่และเล่นอย่างใช้สมอง

ไม่มีความคิดเห็น: